Những " Làn Sóng" Cà phê qua các thời kỳ được hình thành như thế nào?
Từ những ngày đầu tiên con người tìm thấy cà phê (năm 1671) cho đến nay, thức uống này đã trải qua 3 “làn sóng” được nhìn nhận chung trên khắp thế giới. Vậy 3 “làn sóng” cà phê đó là gì? Được hình thành như thế nào? Thông qua bài viết này, Huyền Thoại Việt sẽ giúp mọi người tìm được câu trả lời.
“Làn sóng” cà phê thứ nhất
Thời gian xuất hiện: Thế kỷ 19
Vào thời gian này, khi cà phê hòa tan được đông đảo nhiều người ưa chuộng vì ngon và tiện dụng cũng là lúc “làn sóng” cà phê thứ nhất được hình thành. Có thể nói tóm tắt về “làn sóng” cà phê thứ nhất đó là nhu cầu tiêu thụ cà phê tăng theo cấp số nhân và sự ra đời của cà phê hòa tan. Bên cạnh đó, “làn sóng” cà phê thứ nhất cũng đánh dấu quá trình đóng gói cà phê được cách mạng hóa, công nghệ đóng gói được phát triển như đóng gói chân không giúp cà phê được đưa đến những vùng xa xôi.
“Làn sóng” cà phê thứ nhất
Trong gian đoạn này, cà phê là một mặt hàng thiết yếu ở nhiều quốc gia hiện đại. Do nhu cầu lớn mà cà phê trở thành món hàng hot trên thị trường bấy giờ. Tuy nhiên, con người khi đó chưa tìm được cách bảo quản cà phê tốt như bây giờ nên đa phần thưởng thức cà phê tại quán vào mỗi buổi sáng. Cũng vì nhược điểm này mà nhiều người đam mê cà phê đã nghiên cứu cách để bảo quản cà phê được tốt nhất và dần mở đầu cho “làn sóng” cà phê thứ hai.
Dẫn đầu “làn sóng” cà phê thứ nhất trong việc đưa cà phê đến với công chúng phải kể đến các thương hiệu như Maxwell House hay Folgers.
“Làn sóng” cà phê thứ hai
Thời gian xuất hiện: Cuối thế kỷ 19
Ở “làn sóng” cà phê thứ hai, lúc này con người đã quan tâm đến chất lượng và trải nghiệm hương vị cà phê thay vì đơn thuần xem nó là thức uống đánh thức vào mỗi buổi sáng. Nhiều người cũng thưởng thức cà phê tại nhà hơn. Họ dần chuyển từ cà phê Robusta, thích hợp để làm cà phê hòa tan sang cà phê làm từ Arabica với hương vị đặc biệt, thơm ngon hơn.
“Làn sóng” cà phê thứ hai - Cafe ông chủ của Starbucks.
Khởi nguồn cho “làn sóng” cà phê thứ hai đó là sự ra đời của các dòng cà phê Ý pha máy như Espresso hay Cappuccio. Đặc biệt, sau khi các dòng cà phê pha máy “nở rộ” ở Ý thì ông chủ của Starbucks - Howard Schultz đã mang nó về Mỹ và tạo nên một hiệu ứng cực mạnh khi hàng triệu người đón nhận các dòng cà phê này. Bên cạnh Starbucks, Peets Coffee cũng là thương hiệu cà phê đình đám khi nhắc đến “làn sóng” cà phê thứ hai.
Có thể nói điểm nhấn ở “làn sóng” cà phê thứ hai đó là người đương thời quan tâm hơn đến trải nghiệm cà phê và cuộc Cách mạng của cà phê đặc sản (Specialty Coffee).
“Làn sóng” cà phê thứ ba
Thời gian xuất hiện: Từ đầu thế kỷ 21
Lúc này, hương vị cà phê đã được con người đặc biệt quan tâm. Con người tìm đến cà phê để khám phá hương vị, không chỉ hương vị cà phê của từng loại cà phê mà còn ở cách phối trộn các loại cà phê lại với nhau với một tỷ lệ khác nhau.
Việc rang, xay cà phê cũng được thực hiện kỳ công để chắc chắn hương vị cà phê làm hài lòng con người nhất. Con người còn phân tích, so sánh để biết thêm về nhiều trải nghiệm cà phê mới, khác nhau. Chưa hết, những chuyên gia còn khám phá đặc điểm khác nhau về hương vị cà phê của từng vùng, miền, quốc gia khác nhau, của từng độ cao, thổ nhưỡng khác nhau hay các dụng cụ pha chế có tác động như thế nào đến hương vị cà phê.
Nói chung, ở “làn sóng” cà phê thứ ba, phong trào Specialty Coffe được nâng lên tầm cao, nơi mà các barista (người pha chế) rất được coi trọng vì có thể nghệ thuật hóa cà phê.
Trên đây là những chia sẻ của Huyền Thoại Việt về 3 “làn sóng” cà phê trên thế giới. Hy vọng bài viết trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho mọi người.